น้ำยาหล่อลื่นทำมากจากอะไร

น้ำยาหล่อลื่น

ว่ากันด้วยเรื่องของความรักและการปฏิสัมพันธ์ต่างๆ ระหว่างชายหญิงนั้น เป็นอะไรที่เราต้องให้ความสำคัญพอสมควรเลยหล่ะครับ ซึ่งเครื่องมือป้องกันและอำนวยความสะดวกนั้น มีหลากหลายอย่างที่น่าสนใจครับ บทความนี้จะขอพาท่านผู้อ่านไปทำความรู้จักกับ “น้ำยาหล่อลื่นทำมากจากอะไร” กันสักหน่อยครับ เพื่อเป็นการไม่เสียเวลา…เราไปชมกันดีกว่าครับผม

น้ำยาหล่อลื่นหรือ เจลหล่อลื่นคืออะไร?

เจลหล่อลื่น หรือสารหล่อลื่น คือ ตัวช่วยยอดฮิต และให้ผลเร็วสำหรับผู้ที่ประสบปัญหามีสารหล่อลื่นหลั่งออกมาน้อย หรือไม่เพียงพอ  ปัญหาดังกล่าวทำให้เกิดอาการเจ็บแสบขณะมีเพศสัมพันธ์ได้ บางรายอาจกลัวการมีเพศสัมพันธ์ไปเลยก็มี  โดยปกติแล้ว ร่างกายผู้หญิงจะมีกลไกการหลั่ง “สารหล่อลื่น” หรือ “น้ำหล่อลื่น” ที่มีลักษณะเป็นมูกใสๆ ออกมาเมื่อได้รับการกระตุ้นทางเพศอย่างเหมาะสม สารหล่อลื่นนี้มีหน้าที่สำคัญในการช่วยลดแรงเสียดทาน และลดการบาดเจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์นั่นเอง

ชนิดของเจลหล่อลื่นมีแบบและมีส่วนประกอบอะไรบ้าง?

เจลหล่อลื่นสูตรน้ำ (Water-based lubes) เจลหล่อลื่นชนิดนี้เราสามารถพบเห็นได้เป็นส่วนมากตามท้องตลาด ซึ่งคุณสมบัติเด่น คือ ใช้งานง่าย ลื่น ไม่ค่อยมัน มักประกอบไปด้วยเซลลูโลส (Cellulose) หรือกลีเซอริน (Glycerin)  ทั้งนี้ความเหนียวหนืดของเจลหล่อลื่นสูตรน้ำขึ้นอยู่กับเปอร์เซ็นต์ของน้ำในเซลลูโลส ซึ่งหากมีน้ำน้อยก็จะมีความหนืดมาก

– ข้อดี คือ ใช้กับถุงยางอนามัยได้โดยไม่ทำให้ถุงยางอนามัยเสื่อมสภาพ ใช้แค่น้ำเปล่าก็สามารถล้างออกได้อย่างง่ายดาย
– ข้อเสีย คือ เจลหล่อลื่นสูตรน้ำสามารถดูดซึมผ่านผิวหนัง และระเหยได้จึงแห้งเร็ว ดังนั้นหากมีเพศสัมพันธ์นานคุณจึงต้องเติมสารหล่อลื่นบ่อยๆ และสารตกค้างที่เหลืออยู่ มักจะทำให้รู้สึกเหนียวหนืด ทำให้ไม่สบายตัวได้

เจลหล่อลื่นสูตรน้ำมัน (Oil-based lubes) เป็นเจลหล่อลื่นที่มีน้ำมันเป็นส่วนประกอบซึ่งอาจระคายเคืองอวัยวะภายในได้ จึงเหมาะกับการใช้ภายนอกมากกว่า เช่น การช่วยตัวเองของฝ่ายชาย ห้ามใช้กับการมีเพศสัมพันธ์ด้วยการสอดใส่ เจลหล่อลื่นที่เป็นน้ำมันที่เราอาจคุ้นเคยกันดี เช่น วาสลีน ปิโตรเลี่ยมเจล  เบบี้ออยล์  น้ำมันมะพร้าว

– ข้อดี คือ ไม่ระเหย หรือดูดซึมเข้าร่างกาย จึงไม่ต้องเติมในขณะมีเซ็กส์
– ข้อเสีย คือ ห้ามใช้ร่วมกับถุงยางอนามัย เพราะทำให้ถุงยางฉีกขาด

เจลหล่อลื่นสูตรซิลิโคน  เจลหล่อลื่นประเภทนี้เหมาะสำหรับคู่รักที่แต่งงานกันแล้ว คู่นอนที่รู้ผลเลือดของกันและกัน หรือไม่ได้ใช้ถุงยางอนามัยขณะมีเพศสัมพันธ์ เนื่องจากสารหล่อลื่นสูตรซิลิโคนให้ผลการหล่อลื่นที่ยาวนาน ไม่ระเหย ไม่ต้องเติมระหว่างมีเพศสัมพันธ์ และสามารถใช้กับช่องคลอด หรือทวารหนักได้ 

– ข้อดี คือ ใช้ปริมาณน้อย แต่ให้การหล่อลื่นที่นานเพราะไม่ระเหย
– ข้อเสีย คือ ห้ามใช้ร่วมกับถุงยางอนามัยเพราะทำให้ถุงยางฉีกขาด รวมถึงตุ๊กตาซิลิโคนที่อาจเสียหายได้ด้วย

ข้อควรระวังในการใช้เจลหล่อลื่นที่ควรรู้

●หลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของสารที่ก่อให้เกิดอาการอักเสบและระคายเคือง เช่น สารกลีเซอรีน (Glycerine) สาร Nonoxynol-9 ปิโตรเลียม โพรพิลีนไกลคอล (Propylene Glycol) และคลอร์เฮกซิดีน (Chlorhexidine) เป็นต้น

●ควรใช้เจลหล่อลื่นที่มีค่าความเป็นกรดด่างใกล้เคียงกับค่าที่วัดได้บริเวณช่องคลอด ซึ่งสามารถหาซื้อเครื่องมือวัดค่ากรดด่างได้ตามร้ายขายยาทั่วไป

●ควรทดสอบอาการแพ้ก่อนใช้ โดยนำตัวอย่างเจลจากผลิตภัณฑ์ทาบริเวณข้อศอกแล้วทิ้งไว้สักครู่ เพื่อสังเกตอาการแพ้ต่าง ๆ อย่างอาการแดง และหากพบความผิดปกติใด ๆ ควรหยุดใช้เจลดังกล่าวทันที แต่หากอาการที่ปรากฏนั้นไม่ยอมทุเลาลงหรือทวีความรุนแรงขึ้นกว่าเดิม ควรไปปรึกษาแพทย์

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับข้อมูลเกี่ยวกับ “น้ำยาหล่อลื่น” ที่เราได้รวบรวมมาฝากทุกๆ ท่าน คิดว่าน่าจะเป็นอะไรที่น่าสนใจเลยหล่ะครับ สุดท้ายนี้ก็ควรที่จะศึกษาวิธีการใช้ให้รอบคอบนะครับ

About the Author

You may also like these