การดูแลสุขภาพของน้องชายที่ดี

สุขภาพของน้องชาย

ว่ากันด้วยเรื่องของสุขภาพร่างกายของเรานั้น หากเราไม่ดูแลให้ดีก็จะทำให้ร่างกายโทรมและป่วยได้ในระยะยาว ไม่เว้นแม้แต่เรื่องของ “สุขภาพน้องชายของบรรดาหนุ่มๆ” ด้วยเช่นกันครับ บทความนี้จะขอพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “การดูแลสุขภาพของน้องชายที่ดี” จะต้องทำอย่างไรกันบ้างนั้น…เราไปชมกันดีกว่าครับ

ทำความเข้าใจกับอวัยวะอย่าง น้องชาย หรือ องคชาต

น้องชาย หรือ องคชาต (penis) เป็นอวัยวะเพศของเพศชายที่ใช้สืบพันธ์ และทำหน้าที่เป็นท่อปัสสาวะ มีลักษณะเป็นท่อนยาว อยู่ภายนอกร่างกายของเพศชาย ตรงบริเวณหัวหน่าวทำหน้าที่เป็นทางผ่านของปัสสาวะและน้ำกาม ประกอบไปด้วยกล้ามเนื้อฟองน้ำ (corpus cavernosum) 1 คู่ และท่อปัสสาวะบางส่วน กล้ามเนื้อลักษณะฟองน้ำ ทำหน้าที่ในการกักเก็บเลือด เมื่อมีอารมณ์ทางเพศทำให้เกิดการแข็งตัวขององคชาต เพื่อให้สามารถสอดใส่องคชาตเข้าไปภายในช่องคลอดของเพศหญิง ที่ปลายองคชาตเป็นจุดรวมของเส้นประสาท ซึ่งไวต่อการกระตุ้นความรู้สึกทางเพศ ซึ่งส่วนนี้เปรียบเทียบได้กับคลิตอริสของเพศหญิง

แล้วฮอร์โมนเพศชายมีความสำคัญอย่างไร?

ฮอร์โมนเพศชาย คือ ส่วนที่กระตุ้นให้เด็กชายก้าวสู่วัยหนุ่ม โดยจะทำให้อวัยวะสืบพันธุ์เพศชายให้เจริญเติบโตเต็มที่และมีผลต่อการเติบโตทางด้านร่างกายอีกด้วยครับ

ภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศคืออะไร

ภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศในเพศชาย หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ “erectile dysfunction” (ED) ในทางการแพทย์คือ ภาวะที่อวัยวะเพศไม่สามารถแข็งตัวได้อย่างเพียงพอ หรือไม่สามารถคงการแข็งตัวไว้ได้นานขณะมีเพศสัมพันธ์ หรือไม่สามารถมีเพศสัมพันธ์จนเสร็จกิจได้ ภาวะนี้ แม้จะไม่อันตรายอะไรมาก แต่ก็เป็นบ่อเกิดของปัญหาต่างๆ เช่น ความสุขทางเพศ สัมพันธภาพในคู่สมรส ไปจนถึงปัญหาครอบครัว

สาเหตุที่ทำให้ผู้ชายเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ

สาเหตุของภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศส่วนใหญ่มักเกิดร่วมกันระหว่างโรคทางกายกับปัญหาทางด้านจิตใจ โดยพบว่าสาเหตุหลักๆ ก็คือ การที่เลือดไปเลี้ยงอวัยวะเพศได้ไม่เพียงพอ โดยปกติการรักษาจะเริ่มจากการซักประวัติและตรวจร่างกาย เมื่อสันนิษฐานได้ว่าน่าจะเกิดจากสาเหตใด ก็อาจมีการตรวจเพิ่มเติมให้ตรงจุดตามการพิจารณาของแพทย์ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่แท้จริงก่อนเริ่มทำการรักษา

การดูแลสุขภาพของน้องชายที่ดี

ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การออกกำลังกายเป็นทั้งยารักษา และป้องกัน เพื่อความเจริญเติบโต และรักษาสภาพการทำงานที่ดีของสมรรถภาพทางเพศ หนุ่มๆ จึงควรออกกำลังกายเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ จะทำให้ร่างกายแข็งแรง การออกกำลังกายจะทำให้หลอดเลือดแข็งแรง ป้องกันโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และโรคมะเร็ง อีกทั้งยังทำให้สุขภาพทางเพศดีอีกด้วย

รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ถูกหลักโภชนาการนั้นจะช่วยส่งเสริมสุขภาพร่างกาย และฮอร์โมน สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ช่วยปลุกความปึ๋งปั๋งให้กับท่านชายกลับมามีสุขภาพทางเพศที่ดีได้

นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ การนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอจะทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการเข้านอนก็คือ 21.00 ในช่วงเวลาประมาณห้าทุ่มถึงเที่ยงคืนช่วงนี้โกรทฮอร์โมนจะหลั่งออกมา ฮอร์โมนความเครียดจากต่อมหมวกไตจะพักการทำงาน และเป็นช่วงเวลาที่ถุงน้ำดีขับสารพิษ ช่วงเวลานี้หากยังไม่หลับสารพิษก็จะกลับเข้าสู่ตับ ส่งผลเสียต่อสุขภาพทำให้แก่เร็วขึ้น

หมั่นตรวจฮอร์โมน ฮอร์โมนเพศชายถือเป็นฮอร์โมนที่มีความสำคัญต่อกับอารมณ์ทางเพศ เส้นผม สเปิร์ม และ กล้ามเนื้อในร่างกาย หากฮอร์โมนเพศชายลดลง แน่นอนว่าจะส่งผลต่อการทำงานของระบบต่างๆ ด้วย เพราะฉะนั้นการดูแลรักษาอวัยวะเพศให้มีสุขภาพที่ดีจึงมีประโยชน์อย่างมาก เพราะหากสุขภาพดี การแข็งตัวของน้องชายก็ดีตามไปด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับข้อมูลเกี่ยวกับ “การดูแลสุขภาพของน้องชายที่ดี” ที่พวกเราได้รวบรวมมาฝากทุกๆ ท่านกันในบทความข้างต้นนี้ คิดว่าน่าจะช่วยให้ดูแลสุขภาพของน้องชายได้ดียิ่งขึ้นนะครับ

About the Author

You may also like these