ประโยชน์ของถุงยาง

ถุงยาง

ว่ากันด้วยเรื่องของการป้องกันเรื่องการมีเพศสัมันธ์นั้น เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนเป็นอย่างมากเลยก็ว่าได้ครับ เพราะการไม่ดูแลหรือป้องกันนั้น ชีวิตของคนคนหนึ่งจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากเลยครับ วันนี้จะขอพาทุกๆ ท่านไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับ “ประโยชน์ของถุงยาง” และไปสำรวจดูกันสิ๊ว่า ถุงยางมีต้นกำเนิดมาจากอะไรกันครับ เพื่อเป็นการไม่เสียเวลา เราไปชมกันดีกว่าครับ

ทำความรู้จักกับ ถุงยางอนามัย

ถุงยางอนามัย (Condom) เป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากน้ำยางธรรมชาติ น้ำยางสังเคราะห์หรือวัตถุอื่น โดยขบวนการจุ่มแบบพิมพ์ ใช้สวมอวัยวะเพศชายเพื่อการคุมกำเนิด และป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ โดยเฉพาะการป้องกันการติดต่อของโรคเอดส์ เป็นต้นครับ

กระบวนการผลิตถุงยางอนามัยเป็นอย่างไรกันนะ

กระบวนการผลิตถุงยางอนามัย ประกอบด้วย 6 ขั้นตอน คือ การผสม การขึ้นรูป การอบแห้งและทำให้ยางคงรูป การตรวจสอบหารอยรั่วด้วยไฟฟ้า การเติมสารหล่อลื่นและการบรรจุ โดยมีขั้นตอนสำคัญคือการควบคุมคุณภาพ ถุงยางอนามัย ซึ่งผู้ผลิตจะทำการควบคุมคุณภาพ ตั้งแต่การควบคุมคุณภาพวัตถุดิบ การควบคุมคุณภาพระหว่างการผลิต และการตรวจสอบคุณภาพผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปตามมาตรฐานที่กำหนด มีการตรวจสอบถุงยางอนามัยก่อนออกจำหน่าย โดยกำหนดให้ถุงยางอนามัยทุกรุ่นการผลิตหรือนำเข้าจะต้องถูกสุ่มตัวอย่างเพื่อส่งให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจ วิเคราะห์คุณภาพตามมาตรฐานที่กำหนด หากพบว่าได้มาตรฐานจึงจะอนุญาตให้จำหน่ายได้ ถ้าคุณภาพไม่เข้ามาตรฐาน จะต้องถูกทำลาย หรือส่งกลับประเทศผู้ผลิตทันที

วิธีการใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกต้อง

1. นำถุงยางอนามัยออกจากซองบรรจุอย่างระมัดระวัง โดยการฉีกมุมซองและระวังมิให้เล็บเกี่ยวถุงยางอนามัยขาด และอย่าคลี่ถุงยางอนามัยออกก่อนการสวมใส่
2. บีบส่วนปลายของถุงยางอนามัยเพื่อไล่อากาศออกฃ
3. รูดถุงยางอนามัยให้ขอบถุงยางอนามัยที่ม้วนอยู่ด้านนอก
4. สวมถุงยางอนามัยขณะอวัยวะเพศแข็งตัว หากอวัยวะเพศไม่ได้ขลิบส่วนปลายให้รูดหนังส่วนปลายก่อนการสวมใส่ ค่อย ๆ รูดถุงยางอนามัยเข้าหาตัวผู้ใช้จนสุด
5. หลังเสร็จกิจ ให้ดึงอวัยวะเพศออกทันทีและถอดถุงยางอนามัยออกก่อนที่อวัยวะเพศจะอ่อนตัว โดยใช้กระดาษชำระ พันโคนถุงยางอนามัยก่อนที่จะถอด หากไม่มีกระดาษชำระจะต้องไม่ให้มือสัมผัสกับถุงยางอนามัย ควรสันนิษฐานว่า ด้านนอกของถุงยางอนามัยอาจปนเปื้อนเชื้อโรคแล้ว
6. ถุงยางอนามัยที่ใช้แล้วให้ทิ้งในถังขยะหรือนำไปเผา

วิธีการเลือกถุงยางอนามัย

►เลือกตามขนาด เริ่มจากวัดขนาดเส้นรอบวงของน้องชายขณะแข็งตัวเต็มที่ แล้วนำไปหารด้วย 2 ก็จะได้ขนาดของน้องชายสำหรับนำไปเลือกซื้อถุงยาง โดยถุงยางอนามัยที่วางขายในบ้านเราส่วนใหญ่จะเป็นไซส์ 49, 52 และ 54 มิลลิเมตร ซึ่งสองแบบแรกเป็นไซส์มาตรฐานของหนุ่มไทย

►เลือกตามความหนาของถุงยาง ปัจจุบันเทคโนโลยีและวัสดุที่ใช้ในการผลิตถุงยางถูกพัฒนามากขึ้นเยอะ บางแบรนด์มีขนาดเพียง 0.01 มิลลิเมตรเท่านั้น ซึ่งไม่เพียงแค่ให้ผิวสัมผัสที่ราวกับไม่ได้ใส่ถุงยางเท่านั้น แต่ยังมีความทนทานสูง ไม่ขาดง่ายด้วย

►เลือกตามผิวและกลิ่น เพราะสองอย่างนี้จะช่วยให้คุณกับสาวคนรักฟินไปด้วยกัน ซึ่งผิวมีให้เลือกหลายแบบ เช่น ผิวเรียบ ผิวขรุขระ ผิวมีปุ่ม รวมถึงแบบผสมสารหล่อลื่น

2 ประโยชน์ของถุงยางอนามัย

●ช่วยในการคุมกำเนิด หน้าที่หลักคือป้องกันการตั้งครรภ์ที่ไม่พึงประสงค์ โดยทำหน้าที่เป็นอุปสรรคระหว่างอสุจิกับไข่ ข้อดีประการหนึ่งคือความรวดเร็ว สามารถใช้ “ตามความต้องการ” ถุงยางอนามัยมีจำหน่ายโดยไม่ต้องมีใบสั่งยา แตกต่างจากวิธีการคุมกำเนิดอื่นๆ

●ลดความเสี่ยงของมะเร็งปากมดลูก มะเร็งปากมดลูกเป็นปัญหาด้านสุขภาพที่สำคัญสำหรับผู้หญิง การใช้ถุงยางอนามัยสามารถลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อ HPV ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งปากมดลูกอีกด้วย ประโยชน์เพิ่มเติมนี้เน้นย้ำถึงความสำคัญของถุงยางอนามัย ไม่เพียงแต่ในการป้องกันการตั้งครรภ์ แต่ยังรวมถึงการปกป้องสุขภาพของผู้หญิงอีกด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับข้อมูลเกี่ยวกับ “ประโยชน์ของถุงยาง” ที่เราได้รวบรวมมาฝากทุกๆ ท่านกันในบทความข้างต้นนี้ คิดว่าน่าจะเป็นอะไรที่มีประโยชน์มากมายเลยหล่ะครับ

About the Author

You may also like these