ปัญหาของรถยนต์ที่มีอายุการใช้งานนานๆ

ปัญหารถเก่า

ว่ากันด้วยเรื่องของการดูแลรักษาสิ่งของต่างๆ นั้น…สิ่งที่ต้องใช้กันเกือบทุกวันก็คงจะหนีไม่พ้น “รถยนต์” นั้นเองยังไงหล่ะครับ ซึ่งเราจะต้องใช้ในการเดินทางไปสถานที่ต่างๆ มากมายเลย จึงไม่แปลกที่อายุการใช้งานจะมากขึ้น มากขึ้น บทความนี้จะพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “ปัญหาของรถยนต์ที่มีอายุการใช้งานนานๆ” กันครับ จะมีปัญหาเรื่องอะไรบ้างนั้น…เราไปชมกันเล้ยย!!!

5 ปัญหาที่รถยนต์อายุเยอะๆ มักจะพบเจอ

►ของเหลวต่างๆ เช่น น้ำมันเครื่องและน้ำยาอื่นๆ ในเสื่อมสภาพ

คำว่าของเหลวในที่นี้เป็นได้ทั้งน้ำมันเชื้อเพลิง น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ครับ อย่างน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีเอทิลแอลกอฮอล์ผสมอยู่เมื่อไม่ได้ใช้งานนาน ๆ ก็เกิดการระเหย ค่าออกเทนลดลง มีเชื้อราและแบคทีเรียเกิดขึ้น พอสตาร์ทขับใหม่การเผาไหม้จะไม่สมบูรณ์ หรือบางคันอาจแย่ตั้งแต่รถสตาร์ทไม่ติดเลยด้วยซ้ำ

►แบตเตอรี่เสื่อม

บางคนหากจอดรถทิ้งไว้แค่ 2-3 วัน ยังเกิดปัญหารถสตาร์ทไม่ติดเพราะเครื่องเย็น แบตเย็น แล้วถ้าดันจอดทิ้งไว้นานมาก ๆ โอกาสที่แบตเตอรี่จะเสื่อมหรือไม่มีประจุทำงานเกิดขึ้นได้แน่นอนครับ เหตุเพราะไม่ได้มีการจ่ายไฟฟ้าไปยังส่วนต่าง ๆ หรืออธิบายเข้าใจง่ายมันไม่ได้ทำงานนั่นเอง

►รอยต่าง ๆ บนตัวรถ

ไม่ว่าจะเป็นรอยขนแมว รอยจากฝุ่นละออง สิ่งสกปรกต่าง ๆ ที่มาบาดเข้ากับสีเคลือบรถภายนอก ยิ่งปล่อยคราบเหล่านี้ทิ้งไว้นานจะขัดล้างออกยากมาก หรือที่เรียกทำนองคราบฝังแน่น รวมถึงคราบจากขี้นก ขี้จิ้งจกก็ทำให้สีรถเสียหายได้เช่นกันครับ

►สายไฟต่างๆ ในรเสียหายจากสัตว์

ไม่ว่าจะเป็นหนู จิ้งจก ตุ๊กแก มด แมลงสาบ เมื่อพวกมันเจอพื้นที่เหมาะกับการอยู่อาศัย ไม่ได้มีการเคลื่อนไหวใด ๆ ถือเป็นสวรรค์ในการใช้ชีวิตเลยทีเดียว การทำรัง กัดแทสายไฟและอุปกรณ์ทั้งหลายไม่ว่าในห้องเครื่องหรือภายในห้องโดยสารจะเกิดขึ้น สร้างความน่ารำคาญใจและอันตรายมากเมื่อต้องขับขี่

►ยางเสื่อม

ลำพังแค่ยางที่ใช้งานประจำก็มีอายุขัยอยู่แล้ว ยิ่งถ้าคุณจอดทิ้งไว้โดยไม่ขับไปไหนเลยลมภายในจะค่อย ๆ ซึมออกมาภายนอก ด้านที่ถูกทับไว้เป็นเวลานานจะแบนและเสื่อมสภาพลง ต้องเสียเงินเปลี่ยนยางใหม่เมื่อจะใช้งานแน่ ๆ ครับ

ถ้าเราจอดรถทิ้งไว้นานๆ จะเกิดอะไรขึ้น

●ยางแบน / ยางเสื่อมสภาพ

การปล่อยรถจอดทิ้งไว้นาน จะทำให้ยางเสื่อมสภาพไปอย่างช้า ๆ เพราะล้อจะรับน้ำหนักของตัวรถทั้งคัน จนลมค่อย ๆ ซึมออกสู่ภายนอก ส่งผลให้ยางแบนและบิดเบี้ยวผิดรูป ไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติ ด้วยเหตุนี้คุณจึงจำเป็นต้องเปลี่ยนยางใหม่อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

●สัตว์ทำรัง / หนูเข้าไปกัดสายไฟ

นี่ถือเป็นปัญหาที่เจ้าของรถสายจอดทุกคนอาจมีสิทธิ์เจอเป็นอันดับต้น ๆ เพราะการที่รถจอดทิ้งไว้นาน ๆ นั้น อาจมีสัตว์จำพวกหนู แมลง หรือสัตว์เล็กชนิดต่าง ๆ เข้ามาจับจองพื้นที่ในตัวรถเพื่อทำรังอยู่อาศัยก็เป็นได้ ซึ่งหากเจ้าของรถปล่อยทิ้งไว้ไม่จัดการปัญหา สัตว์ฟันแทะเหล่านี้ก็อาจเข้าไปกัดสายไฟจนทำให้ระบบภายในของตัวรถเกิดความเสียหายได้

จอดรถตากแดดส่งผลเสียอย่างไร?

รังสีอัลตราไวโอเลตและรังสีความร้อนจากแสงแดดถือเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้สารเคลือบและสีของรถยนต์เสื่อมสภาพไวขึ้น ส่งผลให้รถยนต์ดูไม่เงางามเหมือนตอนซื้อมาใหม่ ๆ หากจอดรถตากแดดนานวันเข้าสีรถยนต์ก็จะซีดลงเรื่อย ๆ ทำให้ต้องเสียเงินและเวลาไปทำสีรถยนต์

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับข้อมูลเกี่ยวกับ “ปัญหาของรถยนต์ที่มีอายุการใช้งานนานๆ” ที่พวกเราได้รวบรวมมาฝากทุกๆ ท่านกันในบทความข้างต้นกันครับ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กันไม่มากก็น้อยกันนะ

About the Author

You may also like these