ถุงยางมีกี่แบบกันนะ

ถุงยางอนามัย

 “ถุงยางอนามัยกับวัยรุ่น” นับเป็นสิ่งวัยรุ่นหลายๆ คนมองข้าม เนื่องจากหลายคนมักกลัวหรือเขินอายการไปซื้อถุงยางอนามัยมาใช้ ซึ่งทำให้เกิดปัญหาตามมากับวัยรุ่นจำนวนมากที่มีเพศสัมพันธ์แบบไม่มีการป้องกันด้วยถุงยางอนามัย แม้ว่าจะมีวิธีการป้องกันปัญหาการตั้งครรภ์อื่นๆ โดยไม่ใช้ถุงยางอนามัย แต่ก็อาจจะทำให้มีโอกาสติดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้ง่าย บทความนี้จะขอพาท่านผู้อ่านไปหาคำตอบเกี่ยวกับ “ถุงยางมีกี่แบบกันนะ” กันครับ จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น ดราไปดูกันดีกว่าครับ

ทำความรู้จักกับ “ถุงยางอนามัย”

ถุงยางอนามัย คือ อุปกรณ์สำหรับป้องกันเกี่ยวกับเรื่องเพศสัมพันธ์ที่นิยมใช้เป็นอันดับต้นๆ สำหรับวิธีคุมกำเนิดแบบชั่วคราว เนื่องจากหาซื้อง่าย ใช้ง่าย และสะดวก ตัวถุงยาอนามัยที่ขายในท้องตลาดปัจจุบัน ทำมาจากยางสังเคราะห์และยางธรรมชาติ นอกจากประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ได้ 85-98% แล้ว ยังช่วยป้องกันการติดเชื้อ HIV และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่นๆ

ถุงยางมีกี่แบบ

ถุงยางอนามัยสามารถแบ่งออกเป็น 2 แบบ ได้แก่…

►ชนิดที่ทำจากน้ำยางธรรมชาติ (rubber condom or latex condom) ราคาถูก ยืดหยุ่นได้ดีกว่าชนิดที่ทำจากลำไส้สัตว์ มีขนาดความกว้างน้อยกว่า การสวมใส่ก็กระชับรัดแนบเนื้อ สามารถใช้ได้ทั้งเพื่อการคุมกำเนิดและป้องโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

►ชนิดที่ทำจากPolyurethane (ถุงยางพลาสติก) จะคงทนกว่าชนิดที่ทำจากน้ำยางธรรมชาติ สามารถใช้สารหล่อลื่นที่ทำจากผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีได้ มีขายที่สหรัฐอเมริกา

เทคนิคเลือกถุงยางอนามัย

●เลือกตามขนาดของถุงยางอนามัย องค์การกำหนดมาตรฐานระหว่างประเทศ (ISO) ค.ศ.1990 ได้แบ่งขนาดถุงยางอนามัยออกเป็น 13 ประเภทตามขนาดความกว้าง คือ ตั้งแต่ ขนาด 44 มิลลิเมตรจนถึงขนาด 56 มิลลิเมตร และกำหนดความยาวของถุงยางอนามัย วัดจากปลายเปิด ไปจนถึงปลายฝั่งที่ปิด ผู้ผลิตถุงยางอนามัยในประเทศไทยเอง จะนิยมจำหน่ายขนาด 49 , 52, 54 และ 56 มิลลิเมตร

●เลือกความบางของถุงยางอนามัยที่ชอบ ปัจจุบันในท้องตลาดก็มีชนิดบางหรือบางพิเศษให้เลือกใช้ เพราะมีหลายคนที่เชื่อว่ายิ่งถุงยางอนามัยบาง จะยิ่งให้ความรู้สึกที่เป็นธรรมชาติมากขึ้น ทำให้มีถุงยางอนามัยที่บางเพียง 0.01 มิลลิเมตรให้ซื้อในปัจจุบัน

●เลือกจากผิวสัมผัสของถุงยางอนามัย ผิวสัมผัสของถุงยางอนามัยแบ่งเป็นแบบผิวเรียบ (Smooth) คือถุงยางอนามัยทั่วไป และแบบผิวไม่เรียบ (Textured) คือ ถุงยางที่มีปุ่มนูน หรือมีขีด ช่วยเพิ่มความรู้สึกให้คู่นอนระหว่างมีเพศสัมพันธ์

●เลือกจารสชาติและกลิ่นของถุงยางอนามัย ถุงยางอนามัยมีรสชาติและกลิ่นที่หลากหลายให้เลือกใช้ เพื่อเพิ่มสีสันให้กิจกรรม ทั้งกลิ่นอาหาร ขนม ดอกไม้ เช่น กลิ่นสตรอเบอรี่ บลูเบอร์รี่ น้ำผึ้ง เลมอน ช็อกโกแลต ใครชอบแบบไหนก็สามารถเลือกซื้อตามรสนิยมได้เลย

ความสำคัญของการใช้ ถุงยางอนามัย

●ช่วยในการคุมกำเนิด หน้าที่ของถุงยางอนามัยคือการป้องกันไม่ให้อสุจิเล็ดลอดเข้าไปในบริเวณช่องคลอดได้ ซึ่งการสวมถุงยางอนามัยขณะมีเพศสัมพันธ์จะช่วยให้มีโอกาสคุมกำเนิดได้มากขึ้น เมื่อมีการสวมถุงยางอนามัยที่ถูกวิธี ดังนั้นควรสวมถุงยางตลอดเวลาที่มีเพศสัมพันธ์ และสังเกตให้ดีก่อนว่าถุงยางอนามัยที่สวมอยู่นั้นรั่วหรือชำรุดหรือไม่

●สามารถป้องกันการติดเชื้อจากการมีเพศสัมพันธ์ เพราะการป้องการการตั้งครรภ์แล้ว ถุงยางอนามัยยังช่วยลดโอกาสการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ต่างๆ เช่น โรคเอดส์ กามโรค หนองใน ซิฟิลิส เป็นต้น เพราะการรติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ส่วนใหญ่เกิดจากการสัมผัสกันโดยตรงของสารคัดหลั่งและอวัยวะเพศ ทำให้มีโอกาสได้รับเชื้อโรคหรือเชื้อไวรัสได้ง่าย

●ลดการบาดเจ็บจากการมีเพศสัมพันธ์ ถุงยางอนามัยมีส่วนผสมของสารหล่อลื่นในปริมาณที่พอเหมาะ เมื่อใช้ขณะมีเพศสัมพันธ์จะทำให้ลดโอกาสบาดเจ็บของอีกฝ่ายได้ ทั้งนี้ถุงยางอนามัยสามารถใช้ร่วมกับสารหล่อลื่นได้อีกด้วย

และนี้ก็คือข้อมูลเกี่ยวกับ “ถุงยางอนามัย” ที่พวกเราได้รวบรวมมาฝากทุกๆ ท่านกันครับ คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์และเป็นความรู้ที่น่าสนใจไม่ใช่น้อยเลยก็ว่าได้ครับ

About the Author

You may also like these