กฏหมายน่ารู้เกี่ยวกับ “กล้องติดรถยนต์”

กล้องติดรถยนต์

หลากหลายเหตุการณ์ที่เป็นข่าวสารในปัจจุบัน มักจะถูกบันทึกไว้ด้วย “กล้องหน้ารถ” ในหลายๆ ครั้งเลยหล่ะครับ ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์ กระบะซิ่งชนรถหรู เหตุอุบัติเหตุใหญ่ต่างๆ หรือแม้กระทั้งเหตุการณ์ทะเลาะกันกลางถนนก็มีให้เห็นเช่นกัน วันนี้เราจึงอยากมาให้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องของ “กฏหมายน่ารู้เกี่ยวกับกล้องติดรถยนต์” ที่เราควรจะทราบกันครับ เพื่อเป็นการไม่เสียเวลา…เราไปชมกันดีกว่าครับ

กฏหมายที่เกี่ยวข้องกับ กล้องติดรถยนต์

หนึ่งในกฎหมายที่จะเกี่ยวข้องกับเรื่องของกล้องรถยนต์มากที่สุดนั้นก็คือ กฏหมาย PDPA ซึ่งได้ออกมาเพื่อคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ดังนั้นการติด “กล้องหน้ารถยนต์” ที่เป็นการจับภาพไว้ตลอดเวลาขณะขับรถหรือจอดรถจึงเป็นที่สงสัยและสับสนกันในขณะนี้ เพราะกฎหมาย PDPA กับกล้องติดหน้ารถยนต์ นั้นจะผิดก็ต่อเมื่อ “เจตนาทำให้คนผู้อื่นเสียหาย อับอาย หรือได้รับความสุ่มเสี่ยง” นั้นเองครับ ดังนั้น ก่อนที่จะเผยแพร่ภาพบันทึกเหตุการณ์ก็ต้องกรองกันดีๆ กันโพสกันนะครับ

ทำความรู้จักกับกฏหมาย PDPA

กฎหมาย PDPA (Personal Data Protection Act) เป็นพ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งถูกกำหนดขึ้นเพื่อใช้ในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ไม่ให้ถูกจัดเก็บหรือนำไปใช้โดยไม่ได้แจ้งให้เราทราบ และ/หรือได้รับความยินยอมจากเราในฐานะเจ้าของข้อมูลก่อน ซึ่งกฎหมาย PDPA (Personal Data Protection Act: PDPA) หรือ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เป็นพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 เพื่อให้บริษัท พนักงาน หรือผู้ที่เกี่ยวข้องตระหนักถึงความสำคัญของการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลให้มีความปลอดภัยมากขึ้น ซึ่งถ้าบริษัทเก็บรวบรวมข้อมูลทันที โดยไม่ได้มีการชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับการเก็บข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าหรือผู้ใช้งาน และ/หรือรวมถึงไม่ได้มีการขอความยินยอมก่อนสำหรับการประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลที่ต้องมีการขอความยินยอม จะกลายเป็นการกรณีที่บริษัทไม่ปฏิบัติให้ถูกต้องตาม PDPA และอาจมีความผิดได้นั้นเองครับ

PDPA คุ้มครองอะไรบ้าง?

ข้อมูลส่วนบุคคลที่อยู่ภายใต้การคุ้มครองของ PDPA ประกอบไปด้วย ส่วนบุคคลทั่วไป, ชื่อ-นามสกุล , เบอร์โทรศัพท์ อีเมลส่วนตัว ที่อยู่ปัจจุบัน, เลขบัตรประชาชน เลขหนังสือเดินทาง เลขใบอนุญาตขับขี่ , ข้อมูลทางการศึกษา ข้อมูลทางการเงิน ข้อมูลทางการแพทย์, ทะเบียนรถยนต์ โฉนดที่ดิน ทะเบียนบ้าน, วันเดือนปีเกิด สัญชาติ น้ำหนักส่วนสูง, ข้อมูล บนอินเทอร์เน็ตที่สามารถระบุตัวตนได้ เช่น Username /password,  Cookies IP address,  GPS Location เป็นต้น

วิธีการเลือกจุดติดตั้งกล้องหน้ารถด้วยตนเอง

ติดกล้องหน้ารถด้วยตัวเองง่ายๆ ตามขั้นตอนต่อไปนี้

–          ทำความสะอาดกระจกหน้ารถ โดยเฉพาะบริเวณที่ต้องการติดกล้องรถยนต์ แนะนำให้ติดบริเวณที่ใกล้กับกระจกมองหลัง เนื่องจากเป็นตำแหน่งที่สามารถเก็บภาพหน้ารถได้ดี หรือเลือกกล้องหน้ารถที่ติดกับกระจกมองหลังได้ ก็จะติดตั้งได้สะดวกมากขึ้น

–          ตรวจเช็กความเรียบร้อยของกล้อง ด้วยการเปิดกล้อง ชาร์จไฟ ใส่เมมโมรีการ์ด เมื่อตรวจเช็กเรียบร้อยค่อยประกอบกล้องเข้ากับขากล้อง

–          กล้องติดหน้ารถบางตัวจะมาพร้อมสายไฟที่ยาวระโยงระยาง ซึ่งทำให้ไม่เรียบร้อยและอาจไปเกี่ยวกับส่วนอื่นๆ ในรถจนทำให้กล้องถูกกระชากได้ ดังนั้นควรเก็บซ่อนสายไฟด้วยการพันสายกับกระจกมองหลัง เพื่อป้องกันการกระแทกในกรณีกล้องร่วงหล่น จากนั้นไล่สายไฟไปตามขอบกระจกจนถึงเสาด้านข้างที่นั่งคนขับ

–          ซ่อนสายไฟเข้าไปด้านล่างแผงคอนโซลรถ โดยใช้บัตรแข็งกดสายชาร์จให้ลงร่องไปได้ ใช้เทปสำหรับติดสายไฟแปะไล่เก็บความเรียบร้อย สำหรับรถบางรุ่น ตำแหน่งคอนโซลด้านล่างจะสามารถดึงสายอ้อมขึ้นมาไว้ที่ช่องเก็บของด้านข้างที่นั่งคนขับได้

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับข้อมูล “กฏหมายน่ารู้เกี่ยวกับ “กล้องติดรถยนต์” ที่พวกเราได้หามาฝากท่านผู้อ่านที่สนใจกัน คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์และข้อมูลที่ดีสำหรับทุกๆ ท่านนะครับ 

About the Author

You may also like these