หลักการเลือกกล้องติดรถที่คุณควรรู้

การเลือกกล้องติดรถ

ปัจจุบันเรื่องของการบันทึกข้อมูลที่น่าสนใจไม่ว่าจะเป็นภาพเสียงและอื่นๆ เป็นอะไรที่ทุกๆ ท่านสามารถทำได้ง่ายๆ เพื่อเป็นการป้องกันและเก็บหลักฐานให้กับตนเองอย่าง “การติดกล้องหน้ารถยนต์” นั้นเองครับ วันนี้เราจะมาแนะนำเกี่ยวกับ “หลักการเลือกกล้องติดรถที่คุณควรรู้” กันครับ จะเป็นอย่างไรกันบ้างนั้น…เราไปชมกันเล้ยย!!!

5 หลักการเลือกกล้องติดรถยนต์ที่น่าทำตาม

ความละเอียดหรือความคมชัดของกล้อง เป็นสิ่งที่ต้องพิจารณาเป็นอย่างมาก เพราะเมื่อเกิดเหตุการทั้งที หากกล้องไม่ดี ไม่ชัด ก็เปรียบสเมือนการที่เราไม่ได้ติดตั้งกล้องเลยก็ว่าได้ครับ

มุมกล้อง นอกจากความละเอียดแล้ว มุมกล้องก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นเดียวกัน ยิ่งมุมมองภาพกว้างก็จะช่วยให้วีดีโอที่บันทึกนั้นครอบคลุม มองเห็นได้อย่างชัดเจนทุกเลน ไม่ว่าจะมีเหตุการณ์เกิดขึ้นที่มุมขวาหรือซ้ายของตัวรถ

เฟรมเรท (Frame Rate) หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่าค่า FPS (Frame Per Second) หมายถึง การแสดงผลจำนวนภาพต่อ 1 วินาที ยิ่งเฟรมเรทสูง ก็ทำให้ภาพมีความต่อเนื่อง ลื่นไหล หรือที่หลาย ๆ คนเรียกว่า “ไม่กระตุก” ยิ่งวีดีโอสามารถบันทึกค่า FPS ได้สูง ก็จะยิ่งใช้พื้นที่ในการจัดเก็บมากขึ้น โดยปัจจุบันกล้องติดรถยนต์หลาย ๆ ยี่ห้อจะมีค่า FPS อยู่ที่ 25-60 FPS

หน่วยความจำกล้องติดรถยนต์ การ์ดหน่วยความจำถือเป็นชิ้นส่วนที่สำคัญที่สุดชิ้นหนึ่งของ กล้องติดรถยนต์ กล้องที่มีคุณภาพดีที่สุดในโลกจะไม่มีความหมาย หากการ์ดหน่วยความจำทำงานผิดพลาด และวิดีโอไม่ได้ถูกบันทึกอย่างถูกต้อง โดยทั่วไป กล้องติดรถยนต์ ส่วนใหญ่มีการบันทึกแบบวนหรือลูป ซึ่งจะทำให้คุณสามารถบันทึกวิดีโอบนหน่วยความจำทับวิดีโอที่ถูกบันทึกไปแล้วได้ โดยที่ไม่จำเป็นต้องนั่งลบวิดีโอด้วยตัวเองหรือล้างหน่วยความจำ และโดยทั่วไปการ์ดหน่วยความจำขนาดต่าง ๆ ก็จะสามารถบันทึกภาพได้ในช่วงเวลา ดังนี้ (ขึ้นอยู่กับการตั้งความละเอียดของภาพวิดีโอด้วย)

เลือกกล้องที่มีฟังก์ชั่นการบันทึกภาพแบบครบครันเหมาะสม โดยกล้องติดรถยนต์จะแบ่งออกเป็น 2 แนว หลักๆ ได้แก่…

–          Auto Start, Auto Stop กล้องติดหน้ารถยนต์ที่มีฟังก์ชันประเภทนี้ จะติดก็ต่อเมื่อมีการจ่ายไฟหรือสตาร์ตรถนั่นเอง และกล้องจะดับก็ต่อเมื่อหยุดจ่ายไฟหรือดับเครื่องยนต์ไป ซึ่งส่วนใหญ่แล้วกล้องติดหน้ารถยนต์ประเภทนี้จะต่อเข้ากับฟิวส์รถ เพื่อให้กล้องทำงานขณะที่จอดรถได้

–          Continuous looping / Cycle function สำหรับกล้องติดรถยนต์ที่มีระบบนี้จะทำงานต่อเนื่อง และทำการลบไฟล์อัตโนมัติเมื่อมีความจำเต็มเมมโมรี่ โดยจะทำการบันทึกไฟล์วนลูปไปเรื่อยๆ ทั้งนี้ความยาวจะขึ้นอยู่กับขนาดของเมมโมรี่ของกล้องรุ่นนั้นๆ

ข้อดีของการติดกล้องหน้ารถยนต์ที่น่าสนใจ

การติดกล้องรถยนต์สามารถลดเบี้ยประกันได้ ประโยชน์หลักๆ ของการมีกล้องติดรถยนต์เอาไว้นั่นก็คือ ใช้สำหรับบันทึกหลักฐานการเกิดเหตุต่างๆ ซึ่งถือว่ามีส่วนสำคัญเป็นอย่างมากต่อการระบุตัวผู้กระทำผิดในที่เกิดเหตุ ประกอบกับทาง คปภ. (สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย) มองว่ากล้องติดรถยนต์นั้นมีส่วนสำคัญที่ทำให้ผู้ขับขี่รถยนต์มีวินัยทางจราจรมากขึ้น เนื่องจากกลัวหลักฐานทางความผิด จึงได้ทำการออก “คำสั่งนายทะเบียน” โดยมีใจความระบุประมาณว่าสำหรับรถยนต์ที่ติดตั้งกล้องติดรถยนต์ (CCTV) เอาไว้ ให้บริษัทประกันทำการลดราคาเบี้ยประกันลง โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 3 มีนาคม 2560 เป็นต้นไป

ซึ่งวิธีการขอส่วนลดของเบี้ยประกันนั้น ทำได้ไม่ยากเลยครับ เพียงแค่ผู้เอาประกันมีกล้องติดตั้งเอาไว้ตั้งแต่แรก หรือแสดงหลักฐานการติดตั้งกล้องติดรถยนต์ ก็สามารถทำการขอส่วนลดจากบริษัทประกันภัยได้ทันที

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับข้อมูลเกี่ยวกับ “หลักการเลือกกล้องติดรถที่คุณควรรู้” ที่เราได้รวบรวมมาฝากทุกๆ ท่านกันในบทความข้างต้นนี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กันนะครับ

About the Author

You may also like these