4 เหตุผลที่ทำไมควรติดกล้องที่รถยนต์

กล้องติดรถยนต์

การเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ ที่สะดวกสบายมากที่สุดนั้นก็คือ “การใช้รถยนต์” นั้นเองครับ เพราะรถยนต์เป็นสิ่งที่ช่วยให้เราสามารถวางแผนการเดินทางต่างๆ ได้อย่างอิสระ ไม่ต้องอาศัยหรือรอใครๆ แต่ทุกการเดินทางย่อมมีสิ่งที่เราไม่อาจคาดคิด บทความนี้จะพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “4 เหตุผลที่ทำไมควรติดกล้องที่รถยนต์” กันครับ จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น เราไปชมกันดีกว่าครับ

เหตุผลที่ต้องติดกล้องรถยนต์

●ใช้เป็นหลักฐานหรือพยานปากสำคัญเมื่อเกิดอุบัติเหตุหรือเหตุการณ์ต่างๆ เกี่ยวกับตัวรถ

ทันทีที่รถเก๋งคันข้างๆ เบียดมาชนประตูฝั่งซ้ายของรถคุณเข้าอย่างจัง คุณไม่จำเป็นต้องรีบลงไปโต้เถียง หรือระเบิดอารมณ์รุนแรงใส่คนขับรถคู่กรณี เพื่อย้ำจุดยืนว่า “ฉันไม่ผิดนะ คุณนั่นแหละขับรถไม่ดี” สิ่งเดียวที่คุณต้องทำคือ ตั้งสติ ทำใจให้นิ่งและเย็นลง โทร.หาประกันรถ แล้วปล่อยให้เจ้าหน้าที่ประกันภัยดูแลรถและคู่กรณีของคุณให้แยกจากกันด้วยดี เพราะคุณมีกล้องติดรถยนต์เป็นพยานในที่เกิดเหตุแล้ว แถมยังไม่ต้องหมดแรงไปกับการโต้เถียง หรือเสี่ยงต่อการทะเลาะวิวาทที่อาจบานปลายไปสู่การต่อสู้และใช้อาวุธ

●ปกป้องคุณจากแก๊งค์มิจฉาชีพบนท้องถนน

ภาพจากกล้องติดรถยนต์คันหนึ่ง บันทึกเหตุการณ์ขณะที่ชายวันรุ่นวิ่งตัดหน้ารถและกระโดดขึ้นมาบนกระโปรงรถกลางวันแสกๆ หากไม่มีกล้องติดรถยนต์เป็นพยานอาจทำให้คนขับต้องรับโทษหรือเสียค่าปรับฐานขับรถโดยประมาท ไหนจะข่าวแก๊งค์มิจฉาชีพขี่มอเตอร์ไซค์มาเบียดรถแล้วแกล้งล้มเสียดื้อๆ ก่อนลงมือชิงทรัพย์และอาจทำร้ายร่างกาย อย่ารอให้เหตุการณ์สะเทือนขวัญเหล่านั้นเกิดขึ้นกับคุณหรือคนในครอบครัวโดยไม่มีกล้องติดรถยนต์ เพราะคุณอาจไม่โชคดีเหมือนเจ้าของรถคันที่มีกล้องฯ เป็นพยานก็ได้

●ใช้ตรวจหาสาเหตุหรือผู้กระทำให้รถเราเกิดรอยขณะจอดรถ

หลังการช้อปปิ้งหรือกินอาหารแสนอร่อยมาแล้วกลับพบว่า “รถมีรอยริ้วหรือรอยบุบจากรถที่จอดคันข้างๆ” โดยที่คุณก็ไม่รู้ว่าเป็นรถคันไหนและรถใคร แม้คุณจะจอดรถในลานจอดของห้างสรรพสินค้าก็ใช่ว่าห้างฯ จะติดกล้องวงจรปิดตรงนั้นพอดี สิ่งที่เหลือเป็นหลักฐานให้ปวดใจ คือรอยสีที่แตกต่างจากสีรถของคุณ แต่ปัญหานี้มีทางออกที่ช่วยให้คุณหายคาใจ เพราะกล้องติดรถยนต์บางรุ่นสามารถบันทึกข้อมูลหลังดับเครื่องได้นานหลายชั่วโมง ช่วยให้คุณค้นหาคู่กรณีได้ไม่ยาก หรือเป็นหลักฐานในการชี้แจงกับประกันรถยนต์ได้อีกด้วย

●เคลมประกันได้ง่าย ติดกล้องหน้ารถก็ได้ลดเบี้ยประกัน

นอกจากที่กล้องติดรถยนต์จะช่วยเรามีหลักฐานเพื่อเคลมประกันได้ง่ายขึ้นแล้ว คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) มีคำสั่งให้บริษัทประกันภัยลดเบี้ยประกันภัย 5 – 10% แก่รถยนต์ที่ติดตั้งกล้องติดรถยนต์ เพียงผู้ขับขี่ติดตั้งกล้องที่บันทึกวิดิโอได้ ไม่ถูกดัดแปลง และต้องติดตั้งตลอดระยะเวลาเอาประกัน

กล้องติดรถยนต์ที่ดีต้องมีองค์ประกอบอะไรบ้าง?

●ความละเอียดหรือความคมชัดของกล้อง เป็นสิ่งที่ต้องพิจารณาเป็นอย่างมาก เพราะเมื่อเกิดเหตุการทั้งที หากกล้องไม่ดี ไม่ชัด ก็เปรียบสเมือนการที่เราไม่ได้ติดตั้งกล้องเลยก็ว่าได้ครับ

●มุมกล้อง นอกจากความละเอียดแล้ว มุมกล้องก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นเดียวกัน ยิ่งมุมมองภาพกว้างก็จะช่วยให้วีดีโอที่บันทึกนั้นครอบคลุม มองเห็นได้อย่างชัดเจนทุกเลน ไม่ว่าจะมีเหตุการณ์เกิดขึ้นที่มุมขวาหรือซ้ายของตัวรถ

●มีหน่วยความจำที่มากพอ นอกจากเรื่องของความละเอียดและมุมกล้องแล้ว การบันทึกวิดีโอให้นานที่สุด ย่อมเป็นอะไรที่ดีและการันตีการบันทึกเหตุการณ์ต่างๆ ได้นานขึ้นนั้นเองครับ

และนี้ก็คือข้อมูลเกี่ยวกับ “4 เหตุผลที่ทำไมควรติดกล้องที่รถยนต์” ที่จะทำให้ทุกๆ ท่านเข้าใจถึงประโยชน์กันมากขึ้น หวังว่าจะเป็นแนวทางที่ดีสำหรับทุกคนนะครับ

About the Author

You may also like these