การติดกล้องที่รถทำให้หมดประกันจริงหรือไม่?

ติดกล้องหน้ารถยนต์

หนึ่งในคำถามที่หลายๆ ท่านมักจะเคยถูกเตือนทุกๆ ครั้งก่อนที่จะตัดสินใจติดกล้องรถยนต์นั้นก็คือเรื่องเกี่ยวกับ “การติดกล้องที่รถทำให้หมดประกัน” ซึ่งเป็นอะไรที่น่าฉงนเป็นอย่างมาก วันนี้เราจึงอยากพาทุกๆ ท่านไปพบค้นหาคำตอบเกี่ยวกับ “การติดกล้องที่รถทำให้หมดประกันจริงหรือไม่? ” กันครับ จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น…เราไปชมกันเล้ยยย!!!

กล้องรถยนต์คืออะไร?

กล้องติดหน้ารถยนต์ คือ กล้องวิดีโอที่ติดหน้ารถ ซึ่งจะบันทึกทั้งภาพและเสียงต่อเนื่องกัน บางคนจะเรียกกล้องติดหน้ารถยนต์ว่า Digital Video Recorders (DVRs) โดยกล้องติดหน้ารถยนต์ทุกรุ่นจะติดที่ตำแหน่งเดียวกันคือหน้ากระจกรถ ไม่ได้ติดตั้งที่แผงคอนโซลรถ โดยส่วนมากมักจะติดไปทิศทางข้างหน้ารถ แต่ที่นิยมติดกล้องหน้ารถยนต์มักจะติดทั้งด้านหน้าและหลังรถ เพื่อการบันทึกที่ดี

การติดกล้องที่รถทำให้หมดประกันจากศูนย์จริงหรือ?

การติดกล้องรถยนต์ที่เป็นการต่อผ่านกล่องฟิวส์นั้นจะเป็นการต่อตรง อาจก่อให้เกิดการลัดวงจรไฟฟ้า ทางศูนย์หรือประกันการขายรถยนต์จะไม่รับผิดชอบ แถมยังทำให้ประกันหลุดไปเลยหล่ะครับ เพราะฉะนั้น ต้องหาร้านที่มีการรับรองในการติดกล้องจะเป็นการดีที่สุดครับ

2 ฟังก์ชั่นการทำงานของกล้องรถยนต์ที่น่าสนใจ

●Auto Start, Auto Stop กล้องติดหน้ารถยนต์ที่มีฟังก์ชันประเภทนี้ จะติดก็ต่อเมื่อมีการจ่ายไฟหรือสตาร์ตรถนั่นเอง และกล้องจะดับก็ต่อเมื่อหยุดจ่ายไฟหรือดับเครื่องยนต์ไป ซึ่งส่วนใหญ่แล้วกล้องติดหน้ารถยนต์ประเภทนี้จะต่อเข้ากับฟิวส์รถ เพื่อให้กล้องทำงานขณะที่จอดรถได้

●Continuous looping / Cycle function สำหรับกล้องติดรถยนต์ที่มีระบบนี้จะทำงานต่อเนื่อง และทำการลบไฟล์อัตโนมัติเมื่อมีความจำเต็มเมมโมรี่ โดยจะทำการบันทึกไฟล์วนลูปไปเรื่อยๆ ทั้งนี้ความยาวจะขึ้นอยู่กับขนาดของเมมโมรี่ของกล้องรุ่นนั้นๆ

ประโยชน์ของการติดกล้องหน้ารถยนต์

●ติดกล้องหน้ารถยนต์ป้องกันผู้ไม่หวังดี

เพราะสมัยนี้มิจฉาชีพมีสารพัดวิธีที่แปลกใหม่เพื่อเล่นงานคุณอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการกระโดดตัดหน้ารถ หวังให้รถชน เพื่อเรียกค่าเสียหาย หรือจะเป็นการขับรถชน และขู่ทำร้ายร่างกายหากไม่ยอมจ่ายค่าเสียหายก็มีให้พบเห็นอยู่บ่อยๆ ดังนั้นหากรถของคุณมีการติดกล้องหน้ารถยนต์ที่ช่วยคุณบันทึกเหตุการณ์ต่างๆ ไว้ตลอด คุณก็จะมีหลักฐานในการโต้แย้งหรือจัดการกับพวกมิจฉาชีพพวกนี้แล้ว

●ติดกล้องหน้ารถยนต์เพื่อใช้เป็นหลักฐานเมื่อเกิดอุบัติเหตุ

ใช้เป็นหลักฐานเมื่อเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันขึ้น เพราะกล้องจะบันทึกภาพหน้ารถยนต์ตลอดการเดินทางของคุณ และตรงนี้เองที่จะช่วยให้คุณสามารถยืนยันกับบริษัทประกันภัยรถยนต์ที่คุณทำอยู่ได้ว่า เกิดเหตุการณ์อย่างไร ใครเป็นฝ่ายถูก ผิด รวมไปถึงสามารถใช้เป็นหลักฐานในการเคลมประกันรถอีกด้วย

●ช่วยตรวจสอบพฤติกรรมการขับขี่

ส่วนข้อนี้จะพูดถึงผู้ประกอบการที่มีการรับ – ส่งพัสดุหรือผู้โดยสาร ดังนั้นการตรวจสอบการขับขี่และพฤติกรรมการขับขี่ของพนักงานในองค์กรจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะการขับขี่รถที่มีสัญลักษณ์หรือโลโก้ของบริษัทไปไหนมาไหนด้วยพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม อาจทำให้ภาพลักษณ์ขององค์กรเสียหายได้ ซึ่งการติดกล้องหน้ารถยนต์นอกจากจะช่วยให้ตรวจสอบเส้นทางการเดินทางได้แล้ว ยังช่วยให้ผู้ประกอบการตรวจสอบพฤติกรรมการขับขี่ของพนักงานได้อีกด้วย

●ช่วยในเรื่องของเคลมประกันได้ง่าย ลดเบี้ยประกันภัยรถยนต์

เราสามารถเคลมประกันรถได้ง่ายขึ้นเมื่อเกิดอุบัติเหตุ เพราะมีหลักฐานยืนยันกับพนักงานประกันว่าเกิดเหตุขึ้นอย่างไร สถานที่ไหน เวลาใด รวมถึงการติดกล้องหน้ารถยนต์ยังช่วยลดเบี้ยประกันภัยรถยนต์ได้ 5 – 10% จากประกาศของคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) อีกด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับข้อมูลเกี่ยวกับ “การติดกล้องที่รถทำให้หมดประกันจริงหรือไม่?” ที่เราได้นำมาฝากท่านผู้อ่านทุกๆ ท่านกันในบทความข้างต้นนี้ หวังว่าจะชอบกันนะครับ

About the Author

You may also like these