ประโยชน์ของการติดกล้องให้กับรถ

ประโยชน์ของการติดกล้อง

“กล้อง” เรียกได้ว่าเป็นอุปกรณ์ที่สามารถบันทึกเหตุการณ์ในอดีตได้เป็นอย่างดี หรือจะกล่าวว่ากล้องเปรียบเสมือนไทม์แมคชีนขนาดย่อมก็ว่าได้ครับ เพราะทุกสิ่งที่อย่างนั้น กล้องสามารถบันทึกเหตุการณ์เอาไว้ได้นั้นเอง ดังนั้น “การติดกล้องหน้ารถยนต์” จะเป็นอะไรที่ดีและมีประโยชน์อย่างมากเลยก็ไม่ผิดครับ บทความนี้จะชี้ให้ทุกๆ ท่านเห็นถึงประโยชน์เหล่านั้นกันครับ

เลือกกล้องหน้ารถอย่างไรดี

เลือกจากความละเอียดของภาพวิดีโอ

คุณภาพและความละเอียดของวิดีโอถือเป็นหนึ่งในคุณสมบัติที่สำคัญที่สุดที่ควรคำนึงถึงสำหรับการเลือกกล้องติดรถยนต์ เพราะเมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นมาจำเป็นที่จะต้องมองเห็นรายละเอียดจากเหตุการณ์นั้นให้ได้มากที่สุด ซึ่งในปัจจุบันกล้องติดรถยนต์ส่วนมากสามารถบันทึกภาพได้ในความละเอียดตั้งแต่ 480p ไปจนถึง 1296p และหากเป็นไปได้ควรจะเลือกใช้กล้องที่มีความละเอียดในระดับ FULL HD หรือ 1080p ขึ้นไป เพื่อความคมชัดของภาพวิดีโอ

เลือกจากฟังก์ชันการบันทึกภาพที่เหมาะสม

ในปัจจุบันกล้องติดรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ถูกพัฒนาฟังก์ชันการบันทึกภาพให้มีหลากหลายรูปแบบ ทั้งการบันทึกจากด้านหน้ารถ หรือทำงานแบบ Dual-cam บันทึกภาพทั้งด้านหน้าและหลังรถพร้อมกัน รวมถึงการบันทึกภาพภายในห้องโดยสาร ดังนั้น การเลือกซื้อกล้องติดรถยนต์คงต้องพิจารณาก่อนว่าต้องการใช้งานแบบไหน โดยผู้ขับขี่ทั่วไปมักจะติดตั้งกล้องบนกระจกหน้าเพื่อบันทึกภาพจากหน้ารถ ซึ่งอาจถือว่าเป็นฟังก์ชันการใช้งานแบบมาตรฐานนั้นเองครับ

หน่วยความจำของกล้อง

กล้องติดรถยนต์ สามารถใช้ได้กับหน่วยความจำไมโคร SDHC โดยมีความจุสูงสุดถึง 128GB และความเร็วในการเขียนการ์ดหน่วยความจำเป็นสิ่งสำคัญ ควรเลือกการ์ดหน่วยความจำที่มีคุณภาพ ซึ่งจะกำหนดโดย “class” ของการ์ดหน่วยความจำนั้น ๆ โดยมีตั้งแต่ class 2, 4, 6 และ 10 ซึ่งจะแสดงความเร็วในการเขียนขั้นต่ำเป็น MB หมายความว่าการ์ด Class 2 มีความเร็วในการเขียนขั้นต่ำ 2MB ในขณะที่การ์ด Class 10 มีความเร็วในการเขียนขั้นต่ำ 10MB ผู้ผลิต กล้องติดรถยนต์ ส่วนใหญ่แนะนำให้ใช้การ์ดระดับคลาส 6 ขึ้นไปจึงจะดีที่สุดครับ

ประโยชน์ของการติดกล้องให้กับรถ

ใช้เป็นหลักฐาน เมื่อรถเราเกิดไปเฉี่ยวชนกับคันอื่น แล้วตกลงกันไม่ได้ ต่างฝ่ายต่างไม่ยอมรับผิด ยืนเถียงกันเป็นชั่วโมง แต่ถ้าเรามีกล้องติดหน้ารถ ปัญหาต่างๆก็จะจบได้ง่ายขึ้น

ใช้ในการจับตัวคนผิด กล้องติดหน้ารถ เป็นเหมือนพระเอก เช่น เกิดเหตุการณ์กระชากสร้อย แล้วกล้องเราบันทึกเหตุการณ์เอาไว้ได้ นอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อตัวเราแล้ว ยังช่วยผู้อื่นได้อีกด้วย

ช่วยในการบันทึกเส้นทาง เมื่อต้องเดินทางไปในที่ไม่คุ้นเคย แล้วบังเอิญหลง กลับทางเดิมไม่ถูก เพียงแค่เปิดกล้องย้อนกลับไปดูเส้นทางที่เราขับผ่านแล้วก็กลับทางเดิม

ใช้ลดเบี้ยประกัน คปภ. มีคำสั่งให้บริษัทประกันภัยลดเบี้ยประกันภัยร้อยละ 5 – 10 ซึ่งมีผลบังคับใช้วันที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2560 ซึ่งกล้องที่ใช้นั้นต้องเป็นกล้องติดรถยนต์ที่สามารถบันทึกวีดิโอได้ ไม่ใช้อุปกรณ์อื่นที่ดัดแปลงเพื่อให้มีการใช้งานเหมือนกับกล้องติดรถยนต์มาติดตั้ง และต้องติดตั้งไว้ตลอดเวลาที่เอาประกันภัย

เป็นเหมือนบอดี้การ์ดส่วนตัว เมื่อคู่กรณีจะเข้ามาทำร้ายเรา แต่ถ้าเขาเห็นกล้องที่กำลังบันทึกภาพ อาจทำให้ไม่กล้าเข้ามาทำร้าย

ใช้บันทึกภาพเหตุการณ์ความประทับใจ เมื่อขับรถไปในสถานที่สวยงาม สองข้างทางเป็นวิวสวยๆ ท่านสามารถเปิดไฟล์เพื่อย้อนไปดูภาพวิวสวยๆที่สุดแสนประทับใจได้

มีไว้แล้วรู้สึกอุ่นใจ การขับรถอยู่บนท้องถนนมีแต่ความเสี่ยงต่างๆมากมาย แต่ถ้าเรามีกล้องที่คอยบันทึกเหตุการณ์ต่างๆไว้ เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน มันจะกลายเป็นหลักฐานสำคัญและทำให้เรารู้สึกอุ่นใจ

และนี้ก็คือ “ประโยชน์ของการติดกล้องให้กับรถ” ที่เราได้หามาให้ทุกๆ ท่านได้ใช้พิจารณาในการตัดสินใจซื้อกล้องกันครับ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ

About the Author

You may also like these