เลือกกล้องติดรถยนต์อย่างไรดี

เลือกกล้องติดรถยนต์

สิ่งที่จะช่วยเป็นพยานปากเอกให้กับคุณในทุกๆ เหตุการณ์หรืออุบัติเหตุต่างๆ ที่ทุกๆ ท่านจะนึกถึงเป็นอย่างแรกๆ นั้นก็คือ “กล้องติดหน้ารถยนต์” นั้นเองครับ เพราะกล้องติดรถยนต์มีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านและทุกๆธุรกิจเลยก็ว่าได้ครับ บทความนี้จะพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “การเลือกกล้องติดรถยนต์อย่างไรดี” ให้ดีและเหมาะสมที่สุดกันครับ จะมีอะไรบ้างนั้น เราไปดูกันเล้ย!!

วิธีเลือกกล้องหน้ารถยนต์ที่ดี

ความละเอียดของวิดีโอในการบันทึก

คุณภาพของวิดีโอที่บันทึกได้เป็นสิ่งสำคัญที่เราต้องคำนึงถึงเป็นอันดับแรก ความละเอียดของกล้องติดรถยนต์ควรต้องอยู่ที่ระดับ FULL HD (1080p) หรือ HD Ready (720p) เป็นมาตรฐาน เพราะที่ความละเอียดระดับนี้ เราสามารถที่จะนำภาพวิดีโอที่ได้ไปใช้งานจริงได้อย่างไม่มีปัญหาแน่นอน และที่สำคัญที่ห้ามลืมสังเกตเป็นอันขาดก็คือ ตัวเลนส์กล้องและชิปประมวลผล ซึ่งสองสิ่งนี้จะเป็นเหมือนตัวเสริมให้กล้องมีการบันทึกไฟล์วิดีโอได้ละเอียดมากขึ้น โดยส่วนใหญ่แล้วกล้องติดรถยนต์ที่เป็นแบรนด์มาตรฐาน มีคุณภาพดีในระดับหนึ่งนั้นจะบอกรายละเอียดต่างๆ เหล่านี้มาในสเปกอยู่แล้ว

สามารถถ่ายวิดีโอเวลากลางคืนหรือสภาวะที่มีแสงน้อยได้ดี

เพราะเราไม่รู้เลยว่าอุบัติเหตุจะเกิดขึ้นกับเราในตอนไหน การเลือกกล้องติดรถยนต์ที่สามารถเก็บความคมชัดได้ดีแม้ในยามกลางคืนก็ถือเป็นอีกเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม ระดับพื้นฐานสุดๆ ก็ต้องมีอินฟาเรด ซึ่งเราจะพบได้ในกล้องติดรถยนต์รุ่นล่างๆ 

 FPS สูง เพื่อภาพเคลื่อนไหวที่สมจริง

เพื่อให้ไฟล์วิดีโอของกล้องติดรถยนต์ทำงานได้อย่างลื่นไหลและสมจริง จะต้องดูที่ ค่า FPS หรือ Frame Per Second  คือ เป็นหน่วยวัดความเคลื่อนไหวในกล้องวีดีโอต่อ 1 นาทีนั่นเอง ยิ่งค่า FPS สูง ก็ยิ่งได้ไฟล์ภาพที่สมจริงและสมูธมากเท่านั้น ค่า FPS ที่เหมาะสมไม่ควรสูงเกินที่ 30 FPS และไม่ควรน้อยกว่า 25  FPS เพราะหากค่า FPS สูงเกินไปก็จะทำให้กินพื้นที่ในการจัดเก็บข้อมูล

ระบบ G-sensor เก็บได้ทุกเหตุการณ์

กรณีที่เบรกรถกะทันหัน รถเกิดอุบัติเหตุ ระบบ G-Sensor ที่ติดมากับกล้อง จะทำหน้าที่ตรวจจับแรงสั่น สะเทือน หรือแรงกระแทกที่เกิดขึ้นกะทันหันนี้มาเพื่อทำการล็อกไฟล์วิดีโอที่บันทึกอยู่ในช่วงเวลานั้น เพื่อแยกออกมาเก็บเป็นไฟล์พิเศษต่างหากจากช่วงเวลาที่บันทึกปกติ และจะถูกป้องกันไม่ให้ช่วงเวลาดังกล่าวถูกบันทึกวนซ้ำเมื่อหน่วยความจำเต็ม ทำให้เรานำมาตรวจสอบย้อนหลังได้สะดวกไม่เสียเวลา ระบบนี้จึงมีความสำคัญและถือเป็นฟังก์ชันพื้นฐานที่กล้องติดรถยนต์ต้องมี

บทวิจารณ์จากผู้ใช้งานจริง

บทวิจารณ์จากการใช้งานจริงของกล้องรุ่นนั้นๆ ที่เราสนใจ ก็เป็นอย่างหนึ่งที่เราควรศึกษาไว้ โดยนำชื่อรุ่นกล้องติดรถยนต์ที่เราสนใจเข้าไปค้นหาวิดีโอรีวิวในสื่อต่างๆ ส่วนใหญ่จะพบว่ามีผู้ใช้จริงจำนวนไม่น้อยที่รีวิวสินค้าโดยเกิดจากการใช้จริง

ประโยชน์ ของกล้องหน้ารถ

ใช้เป็นหลักฐาน เมื่อรถเราเกิดไปเฉี่ยวชนกับคันอื่น แล้วตกลงกันไม่ได้ ต่างฝ่ายต่างไม่ยอมรับผิด ยืนเถียงกันเป็นชั่วโมง แต่ถ้าเรามีกล้องติดหน้ารถ ปัญหาต่างๆก็จะจบได้ง่ายขึ้น

ใช้ในการจับตัวคนผิด กล้องติดหน้ารถ เป็นเหมือนพระเอก เช่น เกิดเหตุการณ์กระชากสร้อย แล้วกล้องเราบันทึกเหตุการณ์เอาไว้ได้ นอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อตัวเราแล้ว ยังช่วยผู้อื่นได้อีกด้วย

ใช้ลดเบี้ยประกัน คปภ. มีคำสั่งให้บริษัทประกันภัยลดเบี้ยประกันภัยร้อยละ 5 – 10 ซึ่งมีผลบังคับใช้วันที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2560 ซึ่งกล้องที่ใช้นั้นต้องเป็นกล้องติดรถยนต์ที่สามารถบันทึกวีดิโอได้ ไม่ใช้อุปกรณ์อื่นที่ดัดแปลงเพื่อให้มีการใช้งานเหมือนกับกล้องติดรถยนต์มาติดตั้ง และต้องติดตั้งไว้ตลอดเวลาที่เอาประกันภัย

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับข้อมูล “เลือกกล้องติดรถยนต์อย่างไรดี” ที่เราได้นำมาฝากท่านผู้อ่านกันในบทความข้างต้นนี้ เราหวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกๆ คนนะครับ

About the Author

You may also like these