เทคนิคการเลือกซื้อรถมือสองสำหรับมือใหม่

รถมือสอง

ใครๆ ก็คงรู้สึกเบื่อระบบขนส่งมวชชนในเมืองไทย ที่ต้องแย่งกันใช้ แย่งกันเดินทาง ทั้งยังไม่สามารถที่กะเกณฑ์กำหนดเวลาในการเดินทางที่แน่นอนได้ ที่สำคัญการอยู่อาศัยเราเริ่มที่จะขยายออกสู่ชานเมืองมากขึ้น ทำให้การเดินทางเข้าตัวเมืองไม่ว่าจะมาทำธุระชั่วครั้งคราวหรือมาทำงานโดยยระบบขนส่งสาธารณะนั้นไม่มีความสะดวกสบายเท่าใดนัก การซื้อรถยนต์ดีๆสักคันมาขับเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคต้องพิจารณาให้ดีๆ ซึ่งนอกจากจะคำนึงถึงเงินในกระเป๋าแล้วความปลอดภัยในการขับขี่ก็มีความสำคัญไม่น้อย รถมือสองเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่ต้องการรถแต่เงินในมือนั้นไม่เพียงพอ แต่บางท่านอาจจะไม่มั่นใจในสภาพรถประเภทนี้ จะรู้ได้อย่างไรว่ารถมือสองคันนี้มีประวัติอย่างไร เคยเกิดอุบัติเหตุหรือไม่ วันนี้นำเอาเทคนิคการเลือกซื้อรถมือสองสำหรับมือใหม่มาให้ดูกันเลย

เทคนิคการเลือกซื้อรถมือสอง

  1. ปีของรถ

สิ่งแรกที่ควรต้องรู้ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์มือสองสักคัน ก็คือ ปีของรถคันนั้น ซึ่งควรจะดูจากปีที่ผลิต ไม่ใช่จากปีที่จดทะเบียน เพราะหลายครั้งหลายหนเต็นท์รถมือสอง หรือผู้ขายบางราย ชอบประกาศขายจากปีที่จดทะเบียน ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้เราดูรู้ว่ารถมีอายุการใช้งานทั้งหมดมากี่ปีแล้ว เพื่อประเมินสภาพคร่าวๆ ของตัวรถได้

  1. สภาพภายนอก-ภายในรถยนต์

จุดสังเกตได้ง่าย คือสภาพภายนอกรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็น รอยเฉี่ยวชน, รอยบุบ, รอยลักยิ้ม, รอยสีแตก, รอยสนิม ต่าง ๆ รวมถึงความเดิม ๆ ของรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นการติดตั้งชุดพาร์ทรอบคัน ว่าสมบูรณ์ขนาดไหน พร้อมใช้งานหรือไม่ ส่วนภายในรถควรเช็คสภาพ รอยแตก รอยแยก รอยชำรุดต่าง ๆ ของแผงคอนโซล หน้าปัดเรือนไมล์ แสดงผลได้ครบทุกตำแหน่ง ระบบปรับอากาศ ว่าเย็นปกติหรือไม่ ทั้งช่วงจอดและขับ ระบบไฟฟ้าทั้งหมด นอกจากนี้กลิ่นภายในรถก็สำคัญว่าไม่มีกลิ่นชื้นแต่อย่างใด

  1. เลขไมล์

เมื่อทราบปีของรถที่เราหมายปองแล้ว สิ่งต่อมาที่ต้องรู้ก็คือเลขไมล์ (ระยะทางที่วิ่งมาทั้งหมด) ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วระยะทางต่ออายุการใช้งาน 1 ปี นั้นจะอยู่ที่ประมาณ 20,000-30,000 กม./ปี โดยคุณสามารถนำไปคำนวณกับปีรถจากข้อที่ 1 ได้ โดยหากเลขไมล์มีความใกล้เคียงกับเลขที่คำนวณก็ถือว่ารถคันนั้นอยู่ในเกณฑ์ปกติ แต่ถ้าหากว่ามากกว่านั้น อาจจะถูกใช้งานมาหนักกว่าปกติ และถ้าหากน้อยกว่านั้นก็ถือว่าใช้งานไม่หนัก แต่ !!! ถ้าเลขไมล์น้อยกว่าที่คำนวณไปกว่าครึ่ง คุณอาจจะโดนเต็นท์รถย้อมแมวแล้วก็ได้ ให้สอบถาม และตรวจสอบให้ดีอีกที

  1. เครื่องยนต์ 

นอกจากเช็คปีผลิต รวมถึงระยะไมล์แล้ว ความฟิตของเครื่องยนต์ก็สำคัญ หลักการเช็คง่าย ๆ ให้คุณลองสตาร์ทเครื่องยนต์ดูเบื้องต้นว่า การสตาร์ทเป็นไปได้ปกติหรือไม่ รอบเดินเบา และรอบสูงมีความไหลลื่น หรือมีอาการผิดปกติหรือไม่แต่อย่างใด รวมถึงการสั่นสะท้านเข้ามาในห้องโดยสาร มีมากน้อยขนาดไหน นอกจากนี้ควรสอบถามเต็นท์รถว่า มีการเปลี่ยนถ่ายของเหลวเช่น น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ มานานหรือยัง สภาพแบตเตอรี่ ขั้วแบตเตอรี่ ปกติหรือไม่ รวมถึงเปิดฝากระโปรงดูว่า สภาพของสายพาน เป็นอย่างไรบ้าง ที่สำคัญเลยคือควรเช็คที่พื้นว่า มีรอยหรือคราบน้ำมันเครื่องหยดลงหรือไม่

  1. ทดลองขับ

ไม่ว่าจะเป็นรถอะไรเราก็ต้องทดลองขับ โดยเฉพาะการซื้อรถมือสองยิ่งต้องลองให้แน่ใจ เพราะจะทำให้เราได้สัมผัสกับเครื่องยนต์ของรถคันนั้นจริงๆ เราจะรู้ถึงศูนย์ถ่วงของพวงมาลัย ว่าสมดุลหรือไม่ มีการเข้าโค้งที่ดีหรือเปล่า รวมถึงการเร่ง การเบรก และระบบอื่นๆ ทั้งหมดของรถด้วยครับ และลองฟังเสียงต่างๆ ที่ดังออกมาจากรถด้วยนะครับ ตั้งแต่เสียงสตาร์ท เสียงตอนวิ่ง ตอนเข้าโค้ง เบรก ฯลฯ

นี่ก็เป็นเทคนิคที่จะช่วยให้คุณมือใหม่เลือกซื้อรถมือสองได้แบบสบายใจไม่โดนหลอก สิ่งที่ควรคำนึงคือในการเลือกซ้อรถมือสองเราต้องมีความละเอียดให้มาก ไม่ต้องเกรงใจคนขาย ถ้าเราไม่ถูกใจก็หาดูคันอื่นไปเรื่อยๆ เพื่อให้ได้คันที่ถูกใจและสภาพดีที่สุด 

About the Author

You may also like these