อยากหางานโปรแกรมเมอร์ เริ่มจากไหนดี?

หางานโปรแกรมเมอร์

นักเขียนโปรแกรม หรือโปรแกรมเมอร์ คือ ผู้เขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ที่มีหน้าที่ในการสร้างโปรแกรม พัฒนาหรือแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ซึ่งจะเป็นการทำงานโดนการเขียนcodeด้วยภาษาเฉพาะทางของคอมพิวเตอร์ เช่น ASP,PHP เป็นต้น

          สำหรับผู้ที่มีความสนใจ หางานโปรแกรมเมอร์ ไว้ทำเป็นอาชีพ อาจจะมีความสงสัยว่าในการหางานโปรแกรมเมอร์ควรเริ่มต้นจากอะไรดี และมีวิธีการในการเลือกที่ทำงานอย่างไร วันนี้เราจึงจะมาดูสิ่งที่ควรพิจารณาในการหางานโปรแกรมเมอร์เพื่อลดความเสี่ยงต่างๆที่อาจเกิดขึ้นจากงาน เช่น เงินเดือน หรือเรื่องของความเครียดจากที่ทำงานกันว่ามีอะไรที่ควรรู้บ้าง

  • เลือกบริษัทโดยใช้เว็บไซต์หางาน ควรพิจารณาว่าเว็บไซต์ที่คุณใช้ในการค้นหางานโปรแกรมเมอร์นั้นมีความเป็นมืออาชีพหรือไม่ ฟีดแบคของผู้ใช้เว็บไซต์นั้นเป็นอย่างไร เว็บไซต์มีความน่าเชื่อถือหรือไม่ การแบ่งหมวดหมู่ของงานควรเป็นระเบียบเรียบร้อย ข้อมูลไม่ปนกันมั่ว การเลือกเว็บไซต์ที่เป็นไปตามเกณฑ์เหล่านี้ เป็นการรับประกันอีกทางหนึ่งว่างานที่คุณหาอยู่ยังมีตำแหน่งงานที่คุณต้องการอยู่จริง เพราะเว็บไซต์เหล่านี้จะมีการอัพเดทความเคลื่อนไหวของตำแหน่งงานอยู่เสมอในทุกๆวัน และทางเว็บไซต์เองก็มีการกรองบริษัทที่น่าเชื่อถือก่อนการนำมาแสดงในเว็บไซต์ด้วย
  • เลือกบริษัทที่มีความสามารถทางภาษาที่ดี เช่นพวกบริษัทข้ามชาติ หรือบริษัทที่มีการใช้งานภาษาอังกฤษมาก เป็นต้น เพราะบริษัทเหล่านี้มักจะให้ค่าตอบแทนที่สูงกว่าบริษัทอื่นๆหากเทียบกับตำแหน่งงานเดียวกัน
  • เลือกบริษัทที่มีสังคมในการทำงานที่ดี โดยสามารถดูได้จากการพูดคุยหรือกิจกรรมในโซเชียลมีเดียของบริษัท รวมไปถึงการบอกเล่าของรุ่นพี่หรือนักศึกษาจากหลายๆสถาบันรวมกัน ว่าสังคมในบริษัทน่าทำงานหรือไม่ เพราะหากคุณไม่พิจารณาในเรื่องนี้แล้วไปเจอที่ทำงานที่กดดัน หรือสังคมในการทำงานแย่ สิ่งเหล่านี้จะทำให้คุณเกิดความเครียดจนส่งผลไปถึงการทำงานของตัวคุณเองอีกด้วย

นี่ก็เป็นสิ่งที่ควรพิจารณาเป็นลำดับต้นๆในการหางานโปรแกรมเมอร์เพื่อให้ได้งานทำที่ดี มีรายได้ที่เหมาะสม มั่นคง และอาชีพโปรแกรมเมอร์นี้ยังสามารถต่อยอดไปได้อีกมาก เช่นตำแหน่ง IT Architecture และ Chief Technology Officer (CTO) ซึ่งมีเงินเดือนหลายแสนบาทต่อเดือน แต่อย่างไรก็ตาม อาชีพนี้เป็นอาชีพที่ต้องมีความอดทนและพยายามอย่างสูง แถมยังต้องคอยหาความรู้ใหม่ๆอยู่เสมอ เพราะเทคโนโลยีมีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา การเขียนโปรแกรมเหมือนเดิมอยู่ตลอดเมื่อเวลาผ่านไปจนเทคโนโลยีเปลี่ยนก็ทำให้ขาดความก้าวหน้าในอาชีพได้เช่นกัน ดังนั้นในการหางานโปรแกรมเมอร์ หากคุณเป็นคนที่ขยันเรียนรู้และพัฒนาแล้ว นี่จะเป็นงานที่สนุกแถมยังรายได้ดี การลองทำสิ่งใหม่ๆที่ไม่ค่อยมีคนทำเป็นสิ่งที่ดีในการทำงานนี้และการทำอาชีพนี้จะทำให้คุณมีอนาคตที่สดใสอย่างแน่นอน

About the Author

You may also like these