ธุรกิจ IT อาชีพที่ไม่มีขอบเขต

ธุรกิจ IT

ถ้าจะบอกว่าคนที่ไม่ได้เรียนจบไอทีแล้วจะทำงานในด้านไอทีไม่ได้ บอกเลยว่าไม่จริง เพราะถ้าจะให้พูดกันตรงๆ เราก็สามารถหาความรู้หรือเรียนรู้เพิ่มเติมได้ เพราะปัจจุบันสิ่งเหล่านี้กลับไม่มีขอบเขตหรือข้อจำกัดอะไรอีกแล้ว เท่าที่เคยได้ยินก็คือการเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด ทำให้การเรียนไอทีเพื่อธุรกิจเกี่ยวกับไอที ถ้าใครคิดจะทำก็ย่อมทำได้ แต่อาจจะยากไปหน่อยถ้าทำโดยไม่มีตัวช่วย แต่ถ้าเอาง่ายๆมาดูกันว่าตัวช่วยที่จะช่วยได้จริงๆ มีอะไรบ้าง และดีกับเรามากน้อยแค่ไหน

1.ศึกษาด้วย Google

วิธีนี้จะเหมาะกับคนที่ไม่รู้แล้วว่าจะทำอย่างไรสำหรับการศึกษาข้อมูลเพื่อที่จะเอามาใช้ทำธุรกิจเกี่ยวกับไอที การเริ่มศึกษาจาก Google จะทำให้ได้เห็นข้อมูลที่หลากหลาย รวมถึงอาจจะได้ข้อมูลในเชิงลึกมากขึ้น นั่นเป็นเพราะว่าบางช่องทางหรือเว็บไซต์ที่มีอยู่ใน Google ที่เราเห็นมักจะมีการเปิดระบบสำหรับการพูดคุยระหว่างชุมชนคนที่มีความสนใจในแหล่งเดียวกัน ก็จะมีการแลกเปลี่ยนความรู้หรือมีการสอนวิธีและขั้นตอนต่างๆที่เป็นพื้นฐานขั้นต้น โดยอาจจะเริ่มจากการเขียนโปรแกรมก่อนซึ่งก็จะมีภาษาหลายประเภทให้เรื่อยๆใน Google ก็มีแหล่งเว็บไซต์ที่จะใช้ในการเรียนรู้มากมายด้วย เพราะฉะนั้นแล้วบางเว็บไซต์ก็อาจจะเน้นในการเรียนการเขียนโปรแกรมเป็นหลักหรือบางรถไฟอาจจะใช้วิธีการสอนที่เน้นไปในทางของการจัดระเบียบโครงสร้างต่างๆภายในเว็บไซต์

2.การ Take Course ระยะสั้น

หรือใครที่บอกว่าการเรียนรู้ด้วยตัวเองจะไม่ประสบผลสำเร็จจาก Google เนื่องจากคำศัพท์บางตัวที่จะมีความเฉพาะถ้าไม่ได้เรียนพื้นฐานมาก่อนการหาข้อมูลอาจจะทำให้เกิดการสับสนได้ เพราะฉะนั้นแล้วการเลือก Take Course ระยะสั้นก็จะมีทั้งการเรียนแบบออนไลน์หรือการเรียนแบบออฟไลน์ที่จะต้องเดินทางไปตามวิทยาลัยหรือมหาวิทยาลัยต่างๆที่เปิดสอน ทั้งนี้ก็จะมีเรียนแบบทั้งเสียค่าใช้จ่ายและไม่เสียค่าใช้จ่ายบางที่อาจจะมีการมอบประกาศนียบัตรให้กับผู้ที่มาเรียนเพื่อเป็นการยืนยันว่ามีความสามารถเพียงพอในการที่จะทำได้

และด้วยช่องทางต่างๆ ดังตัวอย่างข้างต้นนี้เอง ที่จะช่วยให้เราสามารถขยายกรอบความรู้และความสามารถในการประกอบอาชีพออกไปได้อีกกว้างไกลมากขึ้น คนที่ไม่มีความรู้เรื่องระบบคอมพิวเตอร์หรือไอทีต่างๆ ก็สามารถที่จะทำธุรกิจเกี่ยวกับไอทีได้ แต่อย่างน้อยสำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้นอาจจะดูยากไปบ้างเพราะคำศัพท์และการคิดคำนวณรวมถึงการวางแผนต่างๆ ก็จะมีความซับซ้อนเนื่องจากระบบไอทีส่วนใหญ่จะต้องมีการเชื่อมโยงกันระหว่างระบบ และจะผิดพลาดไม่ได้เลยแม้แต่น้อยเพราะอาจจะมีปัญหาในระยะยาว

About the Author

You may also like these