ธุรกิจเกี่ยวกับไอที มีความเสี่ยงอย่างไร

ธุรกิจเกี่ยวกับไอที

ว่าด้วยเรื่องของการทำธุรกิจ ในยุคนี้นับว่าเป็นความโชคดีที่เรามีทางเลือกมากมาย เพราะอย่างที่ทราบกัน เทคโนโลยีกลายเป็นสิ่งที่เข้ามามีบทบาทแบบที่เราไม่รู้ตัวด้วยซ้ำในบางครั้ง และเรามาก็มองเห็นถึงข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป แต่คิดอยากที่จะเปิดธุรกิจเกี่ยวกับไอที ก็ควรที่จะต้องเรียนรู้ถึงความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นโดยที่ไม่รู้ตัว แต่จะเกิดจากอะไรเรื่องนี้ก็มีน้อยคนที่จะได้รู้ ยกเว้นว่าเป็นคนที่ใส่ใจในรายละเอียดเล็กน้อยจริงๆ งั้นมาดูกันเลยดีกว่า

1.งบประมาณ

เรื่องเงินดันเป็นเรื่องแรกของทุกๆสิ่งเสมอ ยิ่งในปัจจุบันในการคิดที่จะลงทุนหรือทำธุรกิจอะไรสักอย่างหนึ่งโดยเฉพาะเรื่องของธุรกิจเกี่ยวกับไอทีไม่ว่าจะเป็นในด้านใดก็ตาม บอกเลยว่างบประมาณกลายเป็นปัจจัยหลักที่จะทำให้การตัดสินใจดำเนินธุรกิจเป็นไปได้หรือเป็นไปไม่ได้ และยิ่งในยุคปัจจุบันระบบต่างๆหรือตัวเครื่องรวมถึงโครงสร้างในอินเทอร์เน็ตเพื่อที่จะรองรับข้อมูลสำหรับการทำธุรกิจ เพื่อให้อยู่ในรูปแบบองค์กรหรือบริษัทอาจจะต้องมีการซื้อระบบเหล่านี้มาใช้เพื่อความปลอดภัยและความสะดวกในการที่จะเรียกใช้งานในทุกๆครั้ง

2.ความก้าวหน้า

อีกหนึ่งเรื่องที่กลายเป็นตัวกำหนดที่สำคัญก็คือเรื่องของความก้าวหน้า หรือจะให้เป็นแบบที่เข้าใจง่ายๆก็คือเรื่องของการพัฒนาของเทคโนโลยี ยิ่งในปัจจุบันนั้นการพัฒนายิ่งไปได้เร็วมากเท่าไหร่ยิ่งเป็นความเสี่ยงในการที่จะทำให้ต้องใช้เงินลงทุนเยอะ และถ้าตกเทรนหรือเพียงแค่ไม่กี่ครั้งก็อาจจะทำให้เกิดการขาดทุนจนถึงขั้นที่ธุรกิจไม่สามารถดำเนินต่อไปได้ อย่างเช่น ธุรกิจเกี่ยวกับไอทีที่ถูกผลิตออกมาเป็นสินค้า หรือถ้าจะให้มองแบบง่ายที่สุดก็คือ Smartphone ในระยะเวลาแค่ไม่กี่เดือน ก็มีรุ่นใหม่ออกมาวางขายทำให้รุ่นเก่าตกรุ่นไปโดยอัตโนมัติ

ดังนั้น เรื่องต่างๆ เหล่านี้เป็นเรื่องที่เราต้องมีการเตรียมความพร้อมเอาไว้ตั้งแต่แรกสำหรับการทำธุรกิจ ไม่เฉพาะทางด้าน IT เท่านั้น การคิดที่จะเล่นเกี่ยวกับระบบเหล่านี้ก็ต้องทนกับเรื่องของการพัฒนาที่เป็นไปได้อย่างรวดเร็ว ที่สำคัญอาจจะต้องมีการคิดแผนการรองรับเพื่อเป็นการลดความเสี่ยงทางด้านต้นทุนอีกด้วย แต่อย่างน้อยเรื่องของการติดตามเทรนด์ใหม่ๆที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับเทคโนโลยี ก็มีอัพเดทตามข่าวสารโดยทั่วไปปกติหรืออาจจะเป็นเว็บที่เน้นเฉพาะข่าวไอทีเป็นส่วนใหญ่ เพราะแหล่งข่าวนี้มักจะมีความน่าเชื่อถือมากที่สุด และที่สำคัญยังเป็นแหล่งข่าวที่มีการอัพเดทข่าวสารอย่างรวดเร็วทำให้เรามีโอกาสในการตกเทรนน้อยกว่าที่ควรจะเป็น หรือไม่อย่างนั้นอาจจะต้องลองดูจากการพัฒนาควบคู่กันไป

About the Author

You may also like these