ข้อดี VS ข้อเสียของรถไฟฟ้า

ราคา รถ กอล์ฟ 4 ที่นั่ง

มาเริ่มกันที่ข้อดีของรถไฟฟ้ากันก่อน ซึ่งเราขอบอกเลยว่าหากมีผู้เปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น ก็จะช่วยลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซน์ ที่ก่อให้เกิดภาวะเรือนกระจก และทำให้สภาพแวดล้อมของโลกดีขึ้นอย่างมากนั่นเอง นอกจากนี้ การใช้รถยนต์ไฟฟ้ายังช่วยให้คุณประหยัดเงินได้มากขึ้นราว ๆ 1,000 ปอนด์ หรือประมาณ 45,000 บาทต่อปีเลยทีเดียว (จากข้อมูลการวิจัยของ ยูโรเปี้ยน ไคลเมต ฟาวเดชั่น มูลนิธิเพื่อสิ่งแวดล้อมแห่งยุโรป เมื่อปี 2015) เนื่องจากว่าไม่จำเป็นต้องเติมน้ำมันซึ่งมีราคาสูง เป็นเชื้อเพลิงให้รถยนต์อีกต่อไปแล้วนั่นเอง 

ข้อเสียของรถไฟฟ้า 

  • มีตัวเลือกน้อยมาก – แม้ว่ารถยนต์พลังงานไฟฟ้าจะส่งผลดีต่อโลก แต่ก็ยังมีการผลิตออกมาไม่มากนัก ทำให้มีตัวเลือกให้ผู้บริโภคเลือกให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ในการใช้งานน้อยมาก ๆ อีกประเด็นคือ รถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่จะเป็นรถยนต์รุ่นเล็ก สำหรับใช้ในเมืองระยะสั้น ๆ และด้วยข้อจำกัดของพลังงานแบตเตอรี่ รวมไปถึงสถานที่ให้บริการชาร์จไฟที่ยังมีน้อยมาก ทำให้ไม่สามารถขับออกต่างจังหวัดไกล ๆ ได้ 
  • ระยะทางจำกัด – ดังเช่นตัวอย่างข้างต้น Nissan Leaf ที่มีราคาที่พอจะจับต้องได้บ้าง มีระยะทางในการขับขี่ได้เพียง 250 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง หรือแม้แต่ Chevrolet Bolt EV ที่เพิ่งเปิดตัวในสหรัฐฯ เมื่อปลายปี 2016 ก็สามารถวิ่งได้เป็นระยะทาง 320 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้งเท่านั้น หากคิดง่าย ๆ ก็คือระยะการเดินทางไปกลับกรุงเทพ-พัทยานั่นเอง เนื่องจากรถยนต์พลังงานไฟฟ้านั้นมีแบตเตอรี่ที่มีความจุจำกัด คงมีเพียงแค่ Tesla เท่านั้นที่สามารถทำระยะทางได้สูงสุดอยู่ที่ 403 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง แต่เมื่อวิ่งได้ไกลกว่าราคาก็ย่อมแพงกว่าตามไปด้วยนั่นเอง 
  • ใช้เวลาในการชาร์จนาน – อีกหนึ่งข้อจำกัดของรถยนต์ไฟฟ้า นั่นก็คือระยะเวลาในการชาร์จที่ยาวนาน โดยเฉลี่ยการชาร์จให้เต็ม 1 ครั้งจะอยู่ที่ประมาณ 4 ชั่วโมงกับอีก 30 นาที เท่ากับว่าต้องชาร์จในเวลากลางคืนและใช้รถเวลากลางวันเท่านั้น หากใช้ผิดแปลกไปจากนี้อาจจะทำให้เกิดปัญหากับการใช้รถยนต์ได้ ต่างจากการเติมน้ำมันที่ใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีเท่านั้น 

อย่างไรก็ตามเราก็ยังคงสนับสนุนให้คุณใช้รถไฟฟ้าอยู่ดี ทั้งนี้ หากคุณสนใจ คุณสามารถหาซื้อรถไฟฟ้าได้ตามร้านจำหน่ายรถไฟฟ้าเลย ซึ่งร้านเหล่านี้จะมีรถไฟฟ้าจำหน่ายหลากหลาย เช่น รถชมวิวไฟฟ้า รถกอล์ฟไฟฟ้า และสามารถเช็คราคารถกอล์ฟ 4 ที่นั่ง ได้จากร้านค้าประเภทนี้อีกด้วย และควรเลือกร้านจำหน่ายรถไฟฟ้าที่เชื่อถือได้ด้วยนะ อีกทั้งควรเลือกร้านจำหน่ายรถไฟฟ้าที่มีบริการหลังขายด้วย เพื่อให้คุณได้รับการบริการอย่างดีที่สุด 

About the Author

You may also like these